Trường mầm non Hòa An "Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm"
Cuộc thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, Là cuộc thi được phụ huynh ủng hộ và là hoạt động thiết thực nhằm phát triển toàn diện cho trẻ tại trường Mầm non Hòa An, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang
Cuộc thi “Xây dựng môi trường lấy trẻ làm trung tâm”, Là cuộc thi được phụ huynh ủng hộ và là hoạt động thiết thực nhằm phát triển toàn diện cho trẻ tại trường Mầm non Hòa An, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang
Thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, dưới sự chỉ đạo sát sao của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chiêm Hóa, tất cả các trường mầm non trong toàn huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai nội dung, hoạt động thiết thực nhằm thực hiện có hiệu quả chuyên đề. Trong đó việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một trong những nội dung được các nhà trường ưu tiên chú trọng với mục tiêu tạo được môi trường để trẻ được thỏa sức trải nghiệm và sáng tạo. trong đó Trường mầm non Hòa An.
Để tạo môi trường lớp học phong phú, nhà trường đã đầu tư nghiên cứu và phát động phong trào thi đua thiết kế và xây dựng môi trường lớp học lấy trẻ làm trung tâm, đã được 100% giáo viên ủng hộ và tham gia. Huy động phụ huynh ủng hộ các nguyên học liệu đã qua sử dụng theo từng chủ đề. Khuyến khích và tạo cơ hội cho trẻ tham gia xây dựng môi trường lớp học như: bổ sung thêm học liệu, đồ chơi, sắp xếp và vệ sinh góc… Khuyến khích trẻ sử dụng các nguyên học liệu theo nhiều cách sáng tạo khác nhau; Kết quả là các góc học tập trong và ngoài lớp học được thiết kế đa dạng, phong phú; Các nguyên vật liệu sẵn có của địa phương được tận dụng hợp lý; Tạo nhiều cơ hội cho trẻ lựa chọn học liệu và hoạt động.
Bên cạnh môi trường trong lớp thì môi trường ngoài lớp học cũng là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nắm được tầm quan trọng của môi trường ngoài lớp đối với sự phát triển của trẻ, nhà trường chỉ đạo toàn thể giáo viên tập trung xây dựng môi trường giáo dục ngoài lớp học an toàn, đẹp, hấp dẫn trẻ.
Trường Mầm non Hòa An với khuân viên còn trật trội nhưng chúng tôi đã bố trí các khu vực ngoài lớp học cho trẻ hoạt động, vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp hơn. Như bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường và khu chơi thể thao, để giúp trẻ thay đổi không khí sau những giờ hoạt động trong lớp, bố trí khu vực chơi với đồ chơi ngoài trời (cầu trượt, đu quay, đu bay, bập bênh, nhà bóng…). Tất cả cái đó được chúng tôi quy hoạch thành khu phát triển thể chất nhằm giúp trẻ vui chơi và hoạt động thoải mái.
Bên cạnh đó, nhằm giúp trẻ thực hành trải nghiệm tốt với môi trường tự nhiên, chúng tôi sắp xếp khu vực cho trẻ trải nghiệm với đất, cát, nước, đá, sỏi... Tại đây, giáo viên làm rất nhiều đồ dùng đồ chơi để trẻ được chơi như: Sử dụng trai nhựa đẻ tạo thành máng nước, trai lọ để tạo thành đồ chơi giúp trẻ biết được quy luật nước, nhằm giúp trẻ biết được các đặc điểm, tính chất của nước.
Xây dựng MTLTLTT đồng nghĩa với việc trẻ được tham gia học tập, trải nghiệm mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy, để thay đổi không khí học tập, vui chơi cho trẻ chúng tôi đã tận dụng các gốc cây xanh, sử dụng các nguyên vật liệu thiên nhiên như tre, gỗ các nguyên vật liệu tái sử dụng như: Bìa cát tông , sỏi, lon coca, bia, lốp xe tạo thành những chiếc bàn thật đẹp, thật xinh xắn và ngộ nghĩnh để trẻ được ngồi học, chơi dưới cây xanh, bóng mát tạo không khí thoả mái cho trẻ hoạt động.
Việc xây dựng môi trường giáo dục ở trường mầm non đã đáp ứng được yêu cầu chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” và thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ, thông qua đó, nhân cách của trẻ được hình thành và phát triển toàn diện. Một môi trường sạch sẽ, an toàn, có sự bố trí khu vực chơi và học trong lớp và ngoài trời phù hợp, thuận tiện có ý nghĩa to lớn không chỉ đối với sự phát triển thể chất của trẻ, mà còn thỏa mãn nhu cầu nhận thức, mở rộng hiểu biết của trẻ, kích thích trẻ hoạt động tích cực, sáng tạo, là phương tiện, điều kiện để trẻ phát triển toàn diện về thể chất, ngôn ngữ, trí tuệ, khả năng thẩm mỹ, tình cảm và kỹ năng xã hội, tạo tiền đề vững chắc sự phát triển nhân cách của trẻ.
Qua đó cũng tạo được phong trào tự làm đồ dùng của nhà trường, nhân thêm nhận thức của phụ huynh về môi trường học tập vui chơi của trẻ tại trường mầm non là cần thiết.
Tác giả: Lang Xuân Dũng